Được tạo bởi Blogger.

Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Tìm hiểu về khoa giáo dục tiểu học của trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội

Giới thiệu khoa Giáo dục Tiểu học trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội

Nói đến ngành sư phạm chúng ta nghĩ ngay đến ngôi trường chuyên đào tạo ngành sư phạm như: Đại Học Sư Phạm, Cao đẳng Sư phạm Hà Tây, Cao Đẳng Sư Phạm Trung Ương; Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội…với nhiều ngành sư phạm  khác nhau. Trong đó có ngành sư phạm tiểu học (giáo dục tiểu học), nhắc đến ngành sư phạm tiểu học (giáo dục tiểu học) ngôi trường bề dày lịch sử đứng đầu trong đạo tạo ngành là Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội. Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội là một trong những cái nôi đào tạo và cung cấp nguồn lực giáo viên chất lượng Trường thành lập ngày 06/01/1959. Sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Tiểu học Hà Nội được tính từ ngày 6- 1- 1959, ngày thành lập trường Sư phạm Trung - Sơ cấp Hà Nội – tiền thân của trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội hôm nay.






Năm 1965, do yêu cầu phát triển của sự nghiệp phát triển của sự nghiệp giáo dục Thủ đô và để phù hợp với hoàn cảnh sơ tán thời chiến tranh chống Mỹ cứu nước, Trường Sư phạm Trung - Sơ cấp Hà Nội Ủy ban nhân dân thành phố quyết định tách ra thành 2 trường: một trường chuyên đào tạo- bồi dưỡng giáo viên cấp II, một trường chuyên đào tạo bồi dưỡng giáo viên cấp I. Đến tháng 7 năm 1993, do yêu cầu sắp xếp lại mạng lưới các trường Sư phạm, đồng thời để tạo thêm sức mạnh về đội ngũ, về cơ sở vật chất và tiềm lực kinh nghiệm sư phạm, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ra quyết định sát nhập Trường Trung học sư phạm vào Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội và trở thành một khoa của Trường Cao đẳng sư phạm- Khoa tiểu học.

Tính đến nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học cho Thủ đô Hà Nội của Trường Trung học Sư phạm (nay là Khoa Giáo dục Tiểu học trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội) đã bước vào tuổi 55.là một trong những khoa có phong trào hoạt động tương đối toàn diện và là một trong những khoa mạnh của trường. Khoa có nền nếp, ý thức tổ chức, kỷ luật cao. Giáo sinh của khoa tốt nghiệp ra trường, về công tác tại các trường Tiểu học ở các quận, huyện đã phát huy được tác dụng, đã nhanh chóng phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, cấp quận huyện và trở thành cán bộ quản lý giỏi của nhiểu trường Tiểu học.






 Bên cạnh đó có một ngôi trường với  Khoa Tiểu học tuy mới được thành lập năm 2003 nhưng yếu tố “hạt nhân”  được hình thành cùng với sự ra đời của trường Sư phạm Sơ cấp Sơn Tây đến nay đã tròn 55 năm! Tháng 9 năm 1959, trường Sư phạm Sơ cấp Sơn Tây được thành lập với nhiệm vụ đào tạo giáo viên cấp I cho tỉnh nhà. Năm 1965, tỉnh Sơn Tây và Hà Đông hợp nhất thành tỉnh Hà Tây, theo đó 2 trường Sư phạm Sơ cấp của 2 tỉnh cũ nhập lại và lấy tên là trường Sư phạm Sơ cấp Hà Tây, sau đó trường đổi tên là Trung học Sư phạm 12+2 Hà Tây. Đến 1997, trường Trung học Sư phạm 12+2 Hà Tây sáp nhập với trường Trung học Sư phạm Mầm non Hà Tây và lấy tên là Trường Trung học sư phạm Hà Tây. Đầu năm 2001, Trường Trung học sư phạm Hà Tây trở thành cơ sở chính của trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây. Ngày 19 tháng 6 năm 2003, Khoa Tiểu học chính thức được thành lập với nòng cốt là giáo viên 2 tổ Văn, Toán của trường Trung học sư phạm Hà Tây cũ, gồm 19 thầy cô, chia làm 2 tổ: tổ Xã hội và tổ Tự nhiên. Thầy Nguyễn Vũ Hào: Chủ nhiệm khoa và thầy Lưu Công Mẫn: Phó chủ nhiệm khoa. Từ 6 tháng 2 năm 2004 đến nay, khoa Tiểu học cùng với khối Sư phạm của trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây sáp nhập về trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây. 

Kế thừa và phát huy những kinh nghiệm đào tạo giáo viên Tiểu học đã có, đội ngũ cán bộ giảng viên của Khoa Tiểu học đã luôn nỗ lực phấn đấu để từng bước trưởng thành và khẳng định mình. Từ khi thành lập đến nay, Khoa Tiểu học đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, ngày càng vững mạnh đi lên, trở thành địa chỉ đào tạo giáo viên Tiểu học tin cậy của tỉnh Hà Tây cũ và thành phố Hà Nội hôm nay.


Có một đặc điểm chung của cả hai trường đó chính là không chỉ đào tạo văn bằng 1 ngành sư phạm tiểu học (giáo dục tiểu học) mà cả 2 cùng được Bộ Giáo Dục cho phép  và Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội đã cấp phép  cho tuyển sinh và đào tạo hệ trung cấp chính quy văn bằng 2 ngành tiểu học (giáo dục tiểu học). Đó là hình thức chuyển đổi văn bằng chính quy cho đối tượng đã tốt nghiệp từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên của các ngành đào tạo khác và thời gian đào tạo chỉ trong vòng 12 - 15 tháng. Đây cũng là hình thức mới được nhiều người quan tâm trong thời gian qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét