Được tạo bởi Blogger.

Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

Ngành kỹ thuật chế biến món ăn bắt đầu đào tạo từ khi nào?

Ngành Kỹ thuật chế biến món ăn (Nấu ăn) bắt đầu đào tạo từ bao giờ?
            Câu hỏi đặt ra khi ngành Kỹ thuật chế biến món ăn (Nấu ăn – Đầu bếp) đang trở thành những ngành nghề “hot”, “dễ sống” trong khi vấn nạn thất nghiệp ngày càng tăng là nghề này bắt đầu đào tạo từ khi nào?


(Ảnh minh họa)


            Một số trường đào tạo ngành Kỹ thuật chế biến món ăn được thành lập từ những năm 70 đến 75 sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, giải phóng miền Nam. Kể từ đó đến nay cũng có rất nhiều trường mở khoa Chế biến món ăn đào tạo ngành Kỹ thuật chế biến món ăn (Nấu ăn – Đầu bếp).
Phải kể đến một số trường tiên phong đào tạo ngành chế biến món ăn ở Hà Nội như: Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tiền thân là trường công nhân khách sạn du lịch được thành lập ngày 24/7/1972; tiếp theo là trường TCN Nấu ăn và Nghiệp vụ khách sạn Hà Nội tiền thân là trường Kỹ thuật ăn uống phục vụ Hà Nội được thành lập theo quyết định số 1138/QĐ-TC ngày 20 tháng 10 năm 1975 của UBND Thành phố Hà Nội. Trên đây tôi chỉ đưa ra dẫn chứng một số trường, còn rất nhiều trường khác nữa không thể kể hết ở đây được.
Trước đây ít ai quan tâm đến ngành Nấu ăn, nhưng một vài năm trở lại đây tình trạng Đại học thất nghiệp kể cả các ngành kinh tế , xã hội mà ngay cả sinh viên kỹ thuật cũng chung cảnh thất nghiệp. Một trong những ngành “dễ sống” hiện nay là ngành Kỹ thuật chế biến món ăn. Do nhu cầu thị trường lao động trong ngành này càng tăng cao.




Ngoài những trường đào tạo ngành Kỹ thuật chế biến món ăn từ những năm đầu sơ khai thì những năm gần đây cũng không ít trường Trung cấp, Cao đẳng đào tạo ngành này có tiếng, được nhiều học sinh, sinh viên theo học. Điển hình như trường Trung cấp Tổng Hợp Hà Nội, được thành lập theo quyết định số 4206/QĐ-UBND ngày 11 tháng 10 năm 1999 của UBND thành phố Hà Nội, trực thuộc Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Trường thu hút rất nhiều học sinh theo học ngành Kỹ thuật chế biến món ăn, các học sinh khi ra trường đều làm tại các khách sạn, nhà hàng, nhân viên cấp dưỡng (nhân viên chế biến món ăn – nấu ăn) tại các trường mầm non.
Cuối năm 2014, trường Trung cấp Tổng Hợp Hà Nội được đào tạo văn bằng 2 ngành kỹ thuật chế biến món ăn (Nấu ăn). Là một trong những trường tiên phong đào tạo văn bằng 2 ngành chế biến món ăn. Hiện nay trường đang làm chương trình tuyển sinh năm 2015, đào tạo ngành kỹ thuật chế biến món ăn (nấu ăn) học chuyển đổi văn bằng 2. Khóa học văn bằng 2 ngành chế biến món ăn học trong vòng 10 tháng, đối tượng tham gia khóa học nấu ăn phải có bằng tốt nghiệp từ Trung cấp nghề trở lên. Học xong được cấp bằng trung cấp chính quy ngành kỹ thuật chế biến món ăn, được thi liên thông hay viên chức các sở theo quy định của Bộ Giáo Dục – Đào Tạo. Khóa 1 văn bằng 2 ngành kỹ thuật chế biến món ăn của trường dự kiến khai giảng vào tháng 2 năm 2015 sắp tới.





Có thể nói ngành Kỹ thuật chế biến món ăn  đã có từ rất lâu, một số trường đã đào tạo ngành này được khoảng 20 đến 30 năm. Ngành này giờ đây đã trở thành những ngày nghề được nhiều người lựa chọn theo học và được toàn xã hội quan tâm, chú trọng đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét